share

ปัญหาเสียงปริศนา หลังคาเสียงดังลั่น พร้อมวิธีแก้

Last updated: 10 Jul 2024
82 Views
ปัญหาเสียงปริศนา หลังคาเสียงดังลั่น พร้อมวิธีแก้
เคยสงสัยมั้ย? ทำไมหลังคาเมทัลชีทติดตั้งไปแล้วมีเสียงดังลั่น 
 
สาเหตุของเสียงหลังคาลั่นมักเกิดขึ้นกับบ้านที่มีหลังคาเมทัลชีท สาเหตุหลักมาจากการขยายตัวและหดตัวของแผ่นเมทัลชีทเพราะจากอุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะช่วงกลางวันอากาศร้อนจัดๆ แผ่นเมทัลชีทจะขยายตัว พอถึงตอนกลางคืนอากาศเย็นลง แผ่นเมทัลชีทจะหดตัวลง การขยายตัวและหดตัวนี้ ส่งผลให้เกิดแรงเสียดทานระหว่างแผ่นเมทัลชีท กับโครงสร้างหลังคา จึงเกิดเป็นเสียงดัง "เปรี๊ยะ ๆ" ขึ้นนั่นเองค่ะ
 
 
โดยวิธีแก้ไขเสียงหลังคาดังลั่นมีดังนี้ค่า
  • ติดตั้งฉนวนกันความร้อนใต้หลังคา ซึ่งวิธีนี้ช่วยลดความร้อนที่แผ่นเมทัลชีทได้รับ ทำให้การขยายตัวและหดตัวของแผ่นเมทัลชีทน้อยลง เสียงหลังคาลั่นก็จะลดลงด้วย
  • ยึดแผ่นเมทัลชีทให้แน่นขึ้น ช่างบางครั้งอาจยึดแผ่นเมทัลชีทกับโครงสร้างหลังคาไม่แน่นพอ ทำให้แผ่นเมทัลชีทมีช่องว่าง เวลาอุณหภูมิเปลี่ยนแปลง แผ่นเมทัลชีทก็จะขยับไปมา เกิดเสียงดัง ควรตรวจสอบและยึดแผ่นเมทัลชีทให้แน่นขึ้น
  • เปลี่ยนแผ่นเมทัลชีท กรณีแผ่นเมทัลชีทเก่า เสื่อมสภาพ มีรอยรั่ว หรือเป็นสนิม ควรเปลี่ยนแผ่นเมทัลชีทใหม่ เลือกชนิดที่มีความหนาและคุณภาพดี จะช่วยลดเสียงหลังคาลั่นได้
หากลองทำตามวิธีข้างต้นแล้ว เสียงหลังคาลั่นยังไม่หาย แนะนำให้ติดต่อช่างผู้เชี่ยวชาญ เพื่อตรวจสอบหาสาเหตุของปัญหาและแก้ไขอย่างถูกต้อง
 
 
สรุป
เสียงหลังคาลั่นเป็นปัญหาที่พบได้บ่อยกับบ้านที่มีหลังคาเมทัลชีทแม้จะไม่เป็นอันตราย แต่ก็สร้างความรำคาญใจ มีวิธีแก้ไขหลายวิธี ทั้งการติดตั้งฉนวนกันความร้อน ตรวจสอบสภาพหลังคา หรือเปลี่ยนวัสดุมุงหลังคา ทั้งนี้ ควรเลือกใช้แผ่นหลังคาเมทัลชีทที่มีคุณภาพ หนาพอเหมาะ และมีการเคลือบสีหรือวัสดุกันสนิมอย่างดี อีกทั้งควรเลือกช่างผู้ชำนาญในการติดตั้ง เพื่อป้องกันปัญหาเสียงหลังคาลั่นในระยะยาว
บทความที่เกี่ยวข้อง
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy